เพราะการตลาดในยุคปัจจุบัน มีให้เลือกใช้บริการกันได้หลากหลายวิธี และหนึ่งในช่องทางที่นิยมกันก็คือการใช้บริการ KOLs และ Influencer เพื่อแนะนำสินค้าและบริการ ซึ่งนับเป็นการตลาดออนไลน์ที่ใช้เวลาน้อยและได้ผลสำเร็จค่อนข้างสูง หากมีการวางแผนที่ดี แต่ก่อนอื่นลองไปทำความเข้าใจกับสองคำนี้ให้ลึกซึ้งกันก่อนดีกว่า
KOLs / Influencer คีย์เวิร์ดสำคัญสู่ความสำเร็จ!
KOLs และ Influencer คืออะไร ?
KOLs – ผู้การันตีความน่าเชื่อถือของสินค้า
Key Opinion Leader หรือ KOLs อาจยังไม่ใช่คำที่หลายคนคุ้นหูซักเท่าไหร่ แต่ในโลกของการตลาดออนไลน์ยุคนี้ KOLs นั้นถือเป็นคนสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคเลือกใช้สินค้าและบริการ เพราะ KOLs คือบุคคลที่ได้รับการเชื่อถือหรือเชี่ยวชาญในเรื่องเฉพาะด้าน มีผู้ติดตามพื้นฐานเป็นคนที่สนใจในเรื่องเฉพาะกลุ่ม โดย KOLs จะโดดเด่นในเรื่องของการให้ความรู้ในด้านที่ตนเองเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ หรือสถานที่ ซึ่งมีผลต่อผู้บริโภคในด้านความน่าเชื่อถือและสร้างความมั่นใจให้เกิดการซื้อสินค้า บริการ หรือเดินทางไปยังสถานที่ที่ KOLs รีวิวหรือพูดถึง
Key Opinion Leader หรือ KOLs อาจยังไม่ใช่คำที่หลายคนคุ้นหูซักเท่าไหร่ แต่ในโลกของการตลาดออนไลน์ยุคนี้ KOLs นั้นถือเป็นคนสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคเลือกใช้สินค้าและบริการ เพราะ KOLs คือบุคคลที่ได้รับการเชื่อถือหรือเชี่ยวชาญในเรื่องเฉพาะด้าน มีผู้ติดตามพื้นฐานเป็นคนที่สนใจในเรื่องเฉพาะกลุ่ม โดย KOLs จะโดดเด่นในเรื่องของการให้ความรู้ในด้านที่ตนเองเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ หรือสถานที่ ซึ่งมีผลต่อผู้บริโภคในด้านความน่าเชื่อถือและสร้างความมั่นใจให้เกิดการซื้อสินค้า บริการ หรือเดินทางไปยังสถานที่ที่ KOLs รีวิวหรือพูดถึง
Influencer - ผู้เปิดช่องทางการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
เชื่อว่า ‘อินฟลูเอนเซอร์’ คือคำที่หลายคนต้องรู้จักดี อินฟลูเอนเซอร์นั้นคือบุคคลซึ่งมักจะมีผู้ติดตามในโลกออนไลน์ โดยผู้ติดตามส่วนใหญ่มีความชื่นชอบในตัวอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นๆ มากกว่าการสนใจข้อมูลความรู้เฉพาะทาง ดังนั้น อินฟลูเอนเซอร์จึงมักเป็นคนที่มีความสร้างสรรค์ ขยันคิดและสร้างคอนเท้นท์ในรูปแบบของตัวเอง และสามารถเล่าเรื่องหรือนำเสนอข้อมูลต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ไม่เจาะจงว่าต้องเป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่งเท่านั้น โดยผู้ติดตามส่วนใหญ่มักจะให้ความสนใจหรือทดลองสิ่งต่างๆ ตามที่เห็นจากคอนเท้นท์ของอินฟลูเอนเซอร์ที่ตัวเองโปรดปราน
KOLs และ Influencer แตกต่างกันอย่างไร และจะช่วยธุรกิจของคุณได้ยังไง ?
KOLs และ Influencer นับเป็นบุคคลที่ค่อนข้างมีอิทธิพลในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องการขายสินค้าหรือแนะนำบริการและสถานที่ให้กับผู้คนในวงกว้าง หลายคนจึงสงสัยถึงความแตกต่างของ KOLs และ Influencer ในโลกออนไลน์ว่าต่างกันยังไง? …
แยกออกตามความเข้าใจโดยง่าย KOLs มักเป็นผู้ที่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญแบบเฉพาะด้าน ซึ่งจะเน้นการให้ความรู้ในเรื่องที่ตัวเองเชี่ยวชาญเป็นหลัก และมักจะให้ความรู้เชิงลึกในเรื่องนั้นๆ ได้มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น KOLs ที่เป็นแพทย์ เชฟ นักเดินทาง หรือนักลงทุน ฯลฯ KOLs จึงมักสร้างความน่าเชื่อถือในผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ผู้บริโภครู้สึกมั่นใจในการซื้อหามาทดลองใช้ รวมถึงยังสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้อย่างเฉพาะเจาะจงและตรงเป้าหมายอีกด้วย
ในขณะที่ Influencer นั้นมักจะเน้นในเรื่องของการให้ความคิดเห็นต่อผลิตภัณฑ์หรือสถานที่ที่ตนเองได้สัมผัสผ่านการนำเสนอคอนเท้นท์ในสไตล์ที่ถนัด ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภครับรู้ข้อมูลได้อย่างเพลิดเพลินโดยไม่รู้สึกเบื่อหน่าย และยังมีอิทธิพลในการโน้มน้าวความสนใจของผู้ติดตามให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เอ่ยถึงได้หลากหลายและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยอินฟลูเอนเซอร์นั้นมักเป็นบุคคลซึ่งเป็นที่นิยมและมีคนติดตามค่อนข้างมากในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น นักแสดง นักร้อง หรือเน็ตไอดอล เป็นต้น
ในโลกของการตลาดออนไลน์ หากคุณเลือกใช้เอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญ และสามารถเป็นที่ปรึกษารวมถึงวางแผนการตลาดโดยการใช้ KOLs หรือ Influencer ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณมี โอกาสที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จก็คงไม่ไกลเกินไปอย่างแน่นอน!
แยกออกตามความเข้าใจโดยง่าย KOLs มักเป็นผู้ที่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญแบบเฉพาะด้าน ซึ่งจะเน้นการให้ความรู้ในเรื่องที่ตัวเองเชี่ยวชาญเป็นหลัก และมักจะให้ความรู้เชิงลึกในเรื่องนั้นๆ ได้มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น KOLs ที่เป็นแพทย์ เชฟ นักเดินทาง หรือนักลงทุน ฯลฯ KOLs จึงมักสร้างความน่าเชื่อถือในผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ผู้บริโภครู้สึกมั่นใจในการซื้อหามาทดลองใช้ รวมถึงยังสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้อย่างเฉพาะเจาะจงและตรงเป้าหมายอีกด้วย
ในขณะที่ Influencer นั้นมักจะเน้นในเรื่องของการให้ความคิดเห็นต่อผลิตภัณฑ์หรือสถานที่ที่ตนเองได้สัมผัสผ่านการนำเสนอคอนเท้นท์ในสไตล์ที่ถนัด ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภครับรู้ข้อมูลได้อย่างเพลิดเพลินโดยไม่รู้สึกเบื่อหน่าย และยังมีอิทธิพลในการโน้มน้าวความสนใจของผู้ติดตามให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เอ่ยถึงได้หลากหลายและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยอินฟลูเอนเซอร์นั้นมักเป็นบุคคลซึ่งเป็นที่นิยมและมีคนติดตามค่อนข้างมากในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น นักแสดง นักร้อง หรือเน็ตไอดอล เป็นต้น
ในโลกของการตลาดออนไลน์ หากคุณเลือกใช้เอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญ และสามารถเป็นที่ปรึกษารวมถึงวางแผนการตลาดโดยการใช้ KOLs หรือ Influencer ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณมี โอกาสที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จก็คงไม่ไกลเกินไปอย่างแน่นอน!
KOLs และ Influencer เหมาะกับธุรกิจประเภทไหน ?
หากใช้ข้อมูลข้างต้นเป็นตัวชี้วัด KOLs นั้นอาจจะเหมาะกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง และต้องการเผยแพร่ความรู้รวมถึงความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เช่น สินค้าและบริการทางการแพทย์ เครื่องสำอาง สินค้า IT หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวกับการลงทุนด้านการเงิน เป็นต้น – – ส่วน Influencer นั้นเหมาะกับการแนะนำสินค้าหรือบริการที่ผู้คนส่วนใหญ่มักให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เนื่องจากจะได้คอนเท้นท์ที่น่าสนใจและดึงดูดให้ผู้บริโภคอยากไปตามรอยได้มากกว่านั่นเอง
ทำไมต้องใช้บริการ KOLs และ Influencer กับเรา ?
เพราะในการเลือกใช้ KOLs หรือ Influencer ให้เหมาะสมนั้น อาจต้องใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์การตลาดออนไลน์ที่มีเทคนิคค่อนข้างเฉพาะเจาะจง โดยผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้เป็นอย่างดี เช่นการใช้ Search Operators เพื่อหา KOLs ที่น่าสนใจและเหมาะสมกับความต้องการจาก Search Engine อย่าง Google หรือใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจาก Social Listening เนื่องจากในบางครั้ง KOLs หรือ Influencer ที่มีคนรู้จักมากมาย อาจจะไม่สามารถสร้างความสำเร็จตามเป้าหมายที่คุณวางเอาไว้ Ocean Glory มีทีมงานที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในเรื่องการตลาดออนไลน์ เน้นการใช้ระบบที่สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจนเป็นหลัก และยังมีทีมงานซึ่งรู้จักความเคลื่อนไหวของเทรนด์โลกออนไลน์ในด้านต่างๆ เป็นอย่างดี จึงสามารถวิเคราะห์และเลือกใช้บุคคลที่เหมาะกับงาน ซึ่งจะสร้างความสำเร็จตามเป้าหมายให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณได้อย่างแน่นอน