ทำความรู้จักกับ ‘ASO’ อาวุธสำคัญในโลกดิจิทัล

ASO คืออะไร?


สำหรับคนที่ดูแลด้านการตลาดในโลกดิจิทัลของผลิตภัณฑ์ต่างๆ น่าจะคุ้นเคยกับ SEO ซึ่งเป็นตัวช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ให้ไต่อันดับขึ้นไปอยู่ในหน้าแรกของ Search Engine อย่าง Google กันเป็นอย่างดี เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ สำหรับคนที่ยังมีคำถามว่า ASO คืออะไร ก็ต้องขอบอกว่า App Store Optimisation หรือ ASO นั้นก็มีหน้าที่คล้ายๆ กัน โดย ASO นั้นจะเป็นกระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อช่วยเพิ่มดาวและเรตติ้งของแอพพลิเคชั่น ซึ่งจะส่งผลให้แอพพลิเคชั่นของคุณพุ่งขึ้นมาอยู่ในอันดับแรกๆ ของคีย์เวิร์ดที่เราระบุเอาไว้ใน App Store ทั้งระบบ iOS ของ Apple และ Google Play ของ Android เพื่อเพิ่มโอกาสการถูกดาวน์โหลดจากผู้ใช้งานให้มากขึ้นนั่นเอง

ASO ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

การออกแบบ ASO ให้มีประสิทธิภาพสูงตามที่ต้องการนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • การเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่ถูกต้อง ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งในการทำ ASO โดยข้อดีของการเลือกใช้ทีมงานซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการรับทำ ASO โดยเฉพาะ ก็คือคุณจะได้คีย์เวิร์ดซึ่งผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลรอบด้านมาแล้วโดยละเอียด การเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่ได้รับความนิยมและเหมาะสมถูกต้องจะช่วยให้แอพพลิเคชั่นของคุณขึ้นไปอยู่ในอันดับต้นๆ ซึ่งจะทำให้ผู้ค้นหาเห็นได้โดยง่าย
  • การวางกลยุทธ์ในการใช้คำอธิบายแอพพลิเคชั่นให้เหมาะสม คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญซึ่งจะดึงดูดให้ผู้ใช้งานตัดสินใจดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้ ซึ่งทีมงานมืออาชีพที่มีความรู้ในด้านการรับทำ ASO โดยตรง จะใช้เทคนิคการวิเคราะห์ที่แม่นยำ จนได้คำอธิบายที่สร้างสรรค์ ชัดเจน และมีความยาวที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานจดจำ สนใจ และตัดสินใจดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไปใช้ในที่สุด
  • วางรูปแบบ Icon และภาพประกอบที่น่าสนใจ จดจำง่าย เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไปใช้งาน รวมถึงยังต้องมีการวางกลยุทธ์ให้ผู้ใช้รู้สึกว่าแอพพลิเคชั่นของคุณเหนือกว่าแอพพลิเคชั่นอื่นในหมวดเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ควรใช้ทีมงานมืออาชีพที่เข้าใจเทคนิคการทำ UX/UI เป็นอย่างดี เพื่อจะได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง
  • การวางกลยุทธ์อื่นๆ โดยทีมงานมืออาชีพที่รับทำ ASO โดยเฉพาะ ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้แอพพลิเคชั่นของคุณไต่ขึ้นสู่อันดับสูงๆ ใน App Store ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มวิดีโอที่น่าสนใจ การทำความรู้จักเพื่อประเมินคู่แข่งอย่างละเอียด การหมั่นอัพเดทแอพพลิเคชั่นอยู่เสมอ ไปจนถึงการวางกลยุทธ์ในการดึงดูดคะแนน การให้ดาว หรือการรีวิวแอพพลิเคชั่นในทางบวกจากผู้ใช้งาน ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยดึงอันดับของคุณให้พุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับต้นๆ และดึงดูดผู้ใช้ให้เข้ามาดาวน์โหลดได้มากขึ้นอีกด้วย

ASO มีประโยชน์อย่างไรต่อการทำ SEO?

ในกรณีที่คุณมีธุรกิจซึ่งมุ่งเน้นในด้านการขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ การทำ ASO จะช่วยเพิ่มยอดขายให้คุณได้ในอีกทางหนึ่ง เพราะนอกจากผู้บริโภคจะสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ที่มีการวางกลยุทธ์ SEO เอาไว้แล้ว ผู้บริโภคบางกลุ่มยังนิยมช้อปปิ้งผ่านแอพพลิเคชั่นเนื่องจากมีความสะดวกในการใช้งานมากกว่า รวมถึงยังง่ายและซับซ้อนน้อยกว่าเว็บไซต์ ทำให้ผู้บริโภคให้ความนิยมสั่งซื้อผ่านช่องทางนี้ค่อนข้างมาก การใช้ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการรับทำ ASO จึงจะช่วยเพิ่มรายได้ให้คุณในอีกทางหนึ่ง ทั้งรายได้จากการขายและรายได้ที่มาจากยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไปใช้งาน นอกจากนั้น ยอดการดาวน์โหลดที่สูงและการรีวิวแอพพลิเคชั่นในทางบวกยังมีส่วนช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจของคุณได้ 

ASO เหมาะสมกับธุรกิจประเภทไหน?

เมื่อรู้แล้วว่า ASO คืออะไร คำถามต่อมาที่หลายคนอยากรู้คงเป็นเรื่องของประเภทธุรกิจที่เหมาะสมกับการทำ ASO โดยหากมองในเรื่องของความคุ้มค่าในการลงทุนแล้ว ASO จะเหมาะกับธุรกิจที่เน้นในเรื่องของการใช้แอพพลิเคชั่นเป็นช่องทางหลักในการขายสินค้าอีกหนึ่งช่องทาง เพราะนอกจากจะเป็นตัวช่วยในการเพิ่มยอดขายต่อจากเว็บไซต์แล้ว หลายธุรกิจยังอาจใช้แอพพลิเคชั่นเป็นช่องทางหลักในการสร้างรายได้ได้อีกด้วย ในขณะเดียวกัน การมีแอพพลิเคชั่นที่ติดอยู่ในอันดับต้นของ App Store และมีผู้ดาวน์โหลดไปใช้งานเป็นจำนวนมาก ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อที่ง่ายและสะดวกสบายระหว่างผู้ให้บริการและผู้บริโภคโดยตรงได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย

ทำไมต้องใช้บริการ ASO กับ Ocean Glory?

เพราะ Ocean Glory เน้นการใช้บุคลากรซึ่งเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการวางกลยุทธ์ ASO ให้กับธุรกิจของคุณเป็นหลัก เราใช้ทีมงานเป็นคนวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ต่างๆ โดยไม่ได้เน้นการใช้เครื่องทุ่นแรงหรือบอท (Bot) ในการจัดการ ทำให้การวางคีย์เวิร์ดและการออกแบบต่างๆ ออกมาตรงใจผู้ใช้งานจริงมากกว่า รวมถึงยังปลอดปัญหาการรบกวนจาก Spam อีกด้วย นอกจากนั้น ทีมงานของเรายังสามารถดำเนินการตรวจสอบข้อบกพร่องต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงแก้ไขปรับปรุงได้อย่างตรงจุด และยังสามารถอัพเดทแอพพลิเคชั่นให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย