ASO ? คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการทำ SEO
ด้วยแอปมือถือมากกว่า 6 ล้านแอป ในร้านแอปชื่อดัง การสร้างแอปที่ยอดเยี่ยมเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ การปรับให้เหมาะสมสำหรับ App Store เพื่อให้เข้าถึงผู้ชมได้สูงสุด จึงเป็นหนึ่งในความท้าทายที่นักพัฒนาแอปต้องเผชิญในปัจจุบัน
ASO คืออะไร ?
App Store Optimization หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า ASO คือกลยุทธ์การปรับแต่งหน้าดาวน์โหลดแอปใน App Store ให้โดดเด่น ค้นหาได้ง่ายขึ้น ยิ่งแอปได้รับการจัดอันดับสูงเท่าใด โอกาสที่จะทำให้ผู้ใช้มองเห็นแอปก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และจำนวนการดาวน์โหลดแอปก็เพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน โดย ASO นั้นมีกระบวนการคล้ายๆ SEO (Search Engine Optimization) เป็นเทคนิกที่ใช้ในการเพิ่มการมองเห็น เพื่อให้ติดอันดับบนหน้าแรกของผลการค้นหา แต่ ASO มีขั้นตอนและวิธีการที่ง่ายกว่า SEO มาก นับเป็นกลยุทธ์ระยะยาว แอปยังคงถูกมองเห็นเรื่อยๆ เป็นที่นิยมเป็นเวลาหลายปี ช่วยประหยัดงบโมษณาได้อย่างมหาศาล
อยากทำ ASO ต้องเริ่มต้นที่อะไร ?
1. ชื่อแอป
ขั้นตอนสำคัญที่สุดในการเพิ่มจำนวนดาวน์โหลดแอปบนมือถือ จุดเด่นคือ สั้นและง่ายต่อการจดจำ เต็มไปด้วยคำหลัก ความยาวไม่เกิน 25 ตัวอักษรสำหรับ Apple App Store และ ไม่เกิน 45 ตัวอักษรสำหรับ Google Play Store หากผลในการค้นหาแอปของคุณอยู่ในอันดับหลายพันรายการ แสดงว่าชื่อแอปยังไม่โดนใจ
2. คำหลักในการค้นหา
การค้นหาง่ายขึ้นด้วยคำหลักที่เหมาะสม ซึ่งควรเป็นคำหลักที่คู่แข่งอันดับต้นๆ ของคุณใช้ หลีกเลี่ยงอักขระพิเศษใดๆ เช่น @, $ หรือ # ในคำหลัก และไม่ใช้คำหลักที่มีคำว่า “แอปพลิเคชั่น” ให้ใช้คำนามในรูปแบบเอกพจน์เพื่อประหยัดพื้นที่ และไม่ทำซ้ำคำหลักที่มีอยู่ในชื่อแล้ว
3. คำอธิบายแอปพลิเคชั่น
อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแอป และดึงดูดผู้ใช้ให้ดาวน์โหลดแอพ คำอธิบายถึงคุณสมบัติของแอปควรสั้นและเข้าใจง่าย และมีคำหลักที่สำคัญ โดยไม่ใส่คำซ้อนใน 250 ตัวอักษร เพื่อไม่ให้เปลืองพื้นที่
4. หัวข้อย่อย
เป็นการใช้คำหลักอธิบายสั้นๆ เกี่ยวกับคุณสมบัติของแอปพลิเคชั่น โดยอยู่ด้านล่างชื่อแอปพลิเคชั่น และมีความยาวได้ไม่เกิน 30 ตัวอักษร สำหรับ ISO และ 80 อักษรใน Android
5. ภาพแอปพลิเคชั่น
เป็นการเพิ่มความโดดเด่นให้กับแอป ช่วยกระตุ้นการดาวน์โหลด ภาพหน้าจอควรบอกเรื่องราวเกี่ยวกับแอป เลือกใช้เทมเพลตสีสันสดใสดึงดูดสายตา เพื่อให้ภาพหน้าจอของคุณดูเป็นมืออาชีพและสวยงาม
6. วิดีโอตัวอย่าง
เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย แต่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ชอบค้นหาและดาวน์โหลดแอปภายในไม่กี่นาที ควรเป็นภาพที่แสดงคุณลักษณะของแอปพลิเคชั่นอย่างชัดเจน
7. ไอคอน
เป็นรายละเอียดส่วนเล็กๆ แต่สำคัญมาก เลือกไอคอนแอปที่จดจำแบรนด์ของคุณได้ง่าย กระตุ้นให้ผู้ใช้เปิดแอปอีกครั้ง เลือกใช้สีที่แตกต่างจากคู่แข่งอันดับต้นๆ ของคุณ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้สับสน
8. หมวดหมู่
การวางแอปไว้ในหมวดหมู่ที่เหมาะสม ไม่เพียงแต่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้แอปของคุณมีอันดับดีขึ้นอีกด้วย หากแอปของคุณจัดอยู่ในหลายหมวดหมู่ ให้เลือกหมวดหมู่ที่ตรงมากที่สุด หรือเลือกหมวดหมู่ที่มีการแข่งขันน้อยที่สุดเพื่อให้แอปมีโอกาสติดอันดับมากขึ้น
9. คะแนนและรีวิว
แอปที่ได้รับคะแนนสูงๆ และมีรีวิวเชิงบวกมากมาย มีความสำคัญในการปรับปรุงอันดับของคุณ ผู้ใช้มักอ่านตัดสินจากรีวิวและคะแนนของแอป การรีวิวที่ดีและจริงใจจะดึงดูดผู้ใช้ใหม่ๆ ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมากขึ้น
ASO เป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานและต่อเนื่อง ต้องมีการวิเคราะห์ และคาดการณ์อย่างสม่ำเสมอ การมองหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยวางกลยุทธ ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้คุณก้าวไปสู่เส้นชัยได้ไวขึ้น แต่ถ้าคุณอยาก Seeding Content หรือทำ ASO สามารถเลือกซื้อแพคเกจกับเราได้ เพราะเรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ทำการให้คะแนน และรีวิวใน App Store ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะใช้คนจริงรีวิว ไม่ใช้บอท ซึ่งจะช่วยให้แอปพลิเคชั่นของคุณก้าวขึ้นสู่อันดับหนึ่งได้อย่างแน่นอน!